Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Ý tưởng – nhân tố quyết định sự thành bại của quảng cáo

Ý tưởng – nhân tố quyết định sự thành bại của quảng cáo

|
Trong quá trình sản xuất phim quảng cáo, ý tưởng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một ý tưởng quảng cáo hay, phù hợp với thị hiếu của người xem và văn hóa sẽ được công chúng đón nhận và nhớ tới sản phẩm. Trái lại, những ý tưởng phản cảm, lố bịch sẽ khiến người xem khó chịu.

1. Những ý tưởng quảng cáo tồi

- Quảng cáo dầu gội Rejoice:
Nội dung clip là một cô gái xinh đẹp, có mái tóc dài óng ả do Mai Phương Thúy đóng vai được người yêu đưa về ra mắt gia đình. Mẹ chàng trai rất ấn tượng với mái tóc của cô gái nên hỏi cô: “Cháu duỗi tóc ở tiệm à?”, cô gái trả lời: “À không, chỉ là Rejoice thôi!”. Nhiều khán giả thấy chướng tai và cho rằng đây là cách cư xử thiếu lễ độ, không tôn trọng đối với người trên.
Lời lẽ của cô gái trong quảng cáo dầu gội Rejoice không phù hợp với văn hóa Việt

- Thuốc Nam Thận Bảo:
Quảng cáo này cũng khiến người xem khó chịu khi có lời thoại thô, hình ảnh thiếu tệ nhị với câu slogan “bổ thận, tráng dương”, “một người khỏe, hai người vui”. Hơn thế, clip này còn được phát vào giờ vàng trên truyền hình và cho cả đối tượng trẻ em xem.

- Quảng cáo kẹo cao su:
Đây cũng là một ý tưởng tồi của nhà sản xuất phim quảng cáo. Trong một cáp treo, lúc đầu cô gái rất khó chịu vì chàng trai đi cùng quá hôi miệng. Khi nhận ra điều này, chàng trai liền nhai một loại kẹo cao su, thế là cô gái ngã vào vai anh ta. Quảng cáo này vừa vô lý lại vừa gây phản cảm khi hai nhân vật nam nữ xử sự vô duyên, dễ dãi.

- Lăn khử mùi:
Quảng cáo kể chuyện chàng trai và cô gái gặp nhau trên xe buýt. Cô gái chủ động lại gần anh chàng và giơ tay bám dây đeo trên xe cho khỏi ngã. Chàng trai mỉm cười lại gần, đưa mũi hít hít mấy cái rồi ngoảnh mặt đi, tỏ ý chê nách cô nàng có mùi khó ngửi.

2. Những ý tưởng hay

- Quảng cáo giầy dép Biti’s:
Có thể nói đây là ý tưởng tuyệt vời của nhà sản xuất phim quảng cáo. Mở đầu là bước chân của mẹ Âu Cơ và cha Lạc Long Quân, bước chân của đoàn quân Tây Sơn thần tốc, bước chân vượt dãy Trường Sơn và cuối cùng là bước chân tiến vào tiến vào thiên niên kỷ mới của những con người thời nay với loại giày dép hiện đại. Quảng cáo vừa giới thiệu được sản phẩm vừa thể hiện tính nhân văn khi khiến người xem nhớ tới quá khứ lịch sử oai hùng của dân tộc.
 
Quảng cáo giầy dép Biti’s có ý tưởng hay

- Sữa Nutifood:
Quảng cáo này khiến người xem tự hào hơn về lịch sử đất nước với hình ảnh đứa bé cưỡi trâu giơ cao ngọn lau (gợi nhớ hình ảnh tập trận cờ lau của anh hùng Đinh Bộ Lĩnh), đứa bé đứng trên ngọn núi (gợi nhớ trận đánh ở núi Chí Linh của anh hùng Lê Lợi), đứa bé gấp thuyển giấy (gợi nhớ trận đánh sông Bạch Đằng của anh hùng Ngô Quyền).

- Bia Sài Gòn Special:
Nhà sản xuất đoạn phim quảng cáo về sản phẩm bia Sài Gòn Special lại khiến người xem nhớ mãi bởi hình ảnh chai bia thấp lùn với câu slogan: ''Có thể bạn không cao nhưng người khác cũng phải ngước nhìn''. Sau đó, đã có rất nhiều bài viết trích dẫn, biến tấu lại câu nói này.

- Quảng cáo dầu ăn Neptune Tết 2013:
Hầu hết giới chuyên môn, khán giả đều đánh giá cao ý tưởng của nhà sản xuất phim quảng cáo khi họ thể hiển được tính nhân văn sâu sắc trong clip này. Clip là những lời đối thoại “không lời” của con gái bị câm với người bố đang làm xa, không thể đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết. Cô bé rất nhớ bố và mong bố về. Cuối cùng, tình yêu thương trong sáng, ngây thơ của con gái đã kéo ông bố từ công việc về với gia đình vào dịp Tết.

DFILM sản xuất TVC quảng cáo, phim quảng cáo chuyên nghiệp. Sản xuất phim giới thiệu doanh nghiệp và san xuat phim tài liệu - phóng sự uy tín.